Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Cách ngăn ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất

Cách ngăn ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến gan nhiễm mỡ là do trọng lượng cơ thể quá lớn và béo phì. Bước cơ sở để ngăn ngừa điều trị gan nhiễm mỡ là điều chỉnh cách sống để khống chế thể trọng, cũng có nghĩa là phải khống chế chế độ ăn uống và vận động thích hợp.
Bệnh gan nhiễm mỡ


1. LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGĂN NGỪA BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì bệnh gan nhiễm mỡ là một bệnh mãn tính, lành nhưng nếu như không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, gan nhiễm mỡ là căn nguyên dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan gây ra ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh. Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, tuy nhiên không ai biết mình mắc bệnh và tiến hành điều trị sớm. Do đó, cách an toàn nhất là người bệnh nên tiến hành phòng bệnh gan nhiễm mỡ, dưới đây là những cách phòng bệnh gan nhiễm mỡ mà người bệnh có thể chú ý:
  • Vận động nhiều để giảm béo
Ngồi lâu không vận động không chỉ làm cho các chất dinh dưỡng không được chuyển hóa, trở thành chất béo tích lại trong cơ thể gây nên béo phì mà còn làm cho lượng chất béo này tích lại quá nhiều dễ hình thành nên gan nhiễm m. Vì vậy những người ngồi lâu không vận động hoặc người mắc gan nhiễm mỡ nên lựa chọn cho mình các hình thức hoạt động phù hợp, ví dụ như chạy bộ, bơi lội, tăng cường luyện tập để giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Cần chú ý rằng khi vận động nên làm theo trình tự, dần dần tăng lên để tránh quá sức dẫn đến chấn thương. Thông thường thời gian vận động mỗi lần nên vào khoảng 60 phút. Một giờ sau bữa tối nếu muốn xem phim hay TV cũng có thể luyện tập ngay khi xem bằng cách chạy nhẹ nhàng trước màn hình.
Nên xem thêm: Gan nhiễm mỡ nên sử dụng thực phẩm nào?
Mọi người cần phải lên kế hoạch tập luyện dựa theo tình hình tuổi tác, tính cách, khả năng cơ thể và tình hình bệnh của mình. Quan trọng là phải kiên trì tập luyện, nên điều chỉnh để phù hợp với sức khỏe của bản thân.
  • Khống chế chế độ ăn uống
Kết cấu bữa ăn của con người trong xã hội hiện đại không hợp lý là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến các loại bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ, vì vậy nên xem xét lại và cung cấp thêm nhiều protein, vitamin, cung cấp ít đường và chất béo, không ăn hoặc ăn ít mỡ động vật, ăn nhiều rau, củ, quả tươi. Chia thành nhiều bữa ăn trong một ngày, mỗi bữa ăn ít đi, khi ăn nhai kỹ, ăn chậm, không được ngủ hoặc ngồi yên không hoạt động ngay sau khi ăn. Giảm lượng muối để tránh tăng cường tích trữ nước trong cơ thể. Ăn ít các thực phẩm cay, nóng và kích thích vị giác.

Nên chia nhỏ các bữa ăn để phòng bệnh gan nhiễm mỡ
Các chuyên gia bệnh gan cũng nhắc nhở rằng, khi ăn nên giới hạn về lượng. Trước tiên phải chú ý hạn chế năng lượng nạp vào cơ thể. Nên đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, duy trì chế độ ăn ít đường và chất béo, tăng cường hàm lượng chất xơ. Các loại thực phẩm thích hợp ăn nhiều: thịt nạc, cá và hải sản, các loại trừng, sản phẩm sữa không béo, đậu, đỗ, rau và các loại hoa quả ít đường.
  • Ngăn ngừa theo nguyên nhân gây bệnh
Người nghiện rượu mãn tính có khoảng 60% có thể xuất hiện gan nhiễm mỡ, vì vậy những người nghiện rượu hoặc thường xuyên uống nhiều nên cai rượu; người thừa dinh dưỡng, béo phì nên tích cực giới hạn chế độ ăn uống, giảm trọng lượng cơ thể; người bệnh tiểu đường bị gan nhiễm mỡ nên tích cực khống chế đường máu thật hiệu quả; người bệnh gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng kém nên tăng cường cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là tăng protein và vitamin.

Nên xem thêm: Điều trị gan nhiễm mỡ bằng đông y
  • Cẩn thận khi dùng thuốc
Bất kỳ một loại thuốc nào khi vào cơ thể đều phải qua giải độc ở gan, khi lựa chọn thuốc để dùng cần phải cẩn thận, đề phòng tác dụng phụ độc hại của thuốc, đặc biệt những thuốc gây tổn thương cho gan tuyệt đối không được dùng để tránh làm cho gan bị tổn thương nặng hơn.
  • Tâm trạng vui vẻ
Không được tức giận, buồn bực, chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cũng là một phương pháp quan trọng để điều trị và ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright @ 2013 Thuốc Trị Nhức Xương Khớp Hiệu Quả.