Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

 Gai côt sống có chữa hết vĩnh viễn không ?


Hỏi : Gai cột sống có chữa khỏi được không?
Gai cột sống là một biểu hiện của thoái hóa cột sống. Khi lớp sụn đĩa đệm giữa các đốt sống ngày càng bị bào mòn, mất đi dẫn tới mâm đốt sống phải chịu lực quá mức sẽ hình thành các gai xương ngoài rìa thân đốt sống.


Người bị gai cột sống thường băn khoăn rằng không biết bệnh gai cột sống có chữa khỏi được không?
Vị trí thường mọc gai là mặt trước và bên của cột sống, hiếm khi mọc ở phía sau nên ít chèn ép vào tủy và rễ thần kinh. Gai cột sống thường khiến người bệnh đau nhức, nhất là đau ở vùng thắt lưng hoặc cổ do gai tiếp xúc với dây thần kinh.
Người bệnh có cơn đau mức độ thấp (mạn tính), thỉnh thoảng có các đợt đau cấp dữ dội kéo dài vài ngày khiến người bệnh khó khăn trong việc đi đứng, hạn chế vận động. Với cơn đau mạn tính, người bệnh đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi (đau cơ học).
Khi tổn thương đã chèn ép lên rễ dây thần kinh, ngoài cơn đau vùng thắt lưng, vùng cổ, cơn đau có thể lan xuống mông, chân hoặc lan sang vai, gáy, hai cánh tay…
Nếu không điều trị sớm, về lâu dài người bệnh có thể bị vẹo, gù cột sống.
Nếu không điều trị sớm, về lâu dài người bệnh có thể bị vẹo, gù cột sống và nếu có chèn ép dây thần kinh cột sống kéo dài sẽ gây teo cơ, yếu cơ ở tay hoặc chân.
Bệnh gai cột sống có thể chữa trị bằng cách bảo tồn (dùng thuốc, vật lý trị liệu), phẫu thuật nhưng lựa chọn phương pháp nào cũng chỉ giúp bạn giảm các cơn đau, chữa trị bệnh tương đối chứ không thể điều trị triệt để.
Khi được chẩn đoán bị gai cột sống, nhiều người thường nghĩ đến cách cắt bỏ gai xương để ngăn chặn cơn đau. Nhưng nếu không có chỉ định thì không thể mổ cắt gai cột sống. Việc điều trị thường nghiêng về hướng bảo tồn. Thuốc điều trị là thuốc giảm đau kháng viêm không steroid, thuốc giãn cơ… Người bệnh có thể dùng nẹp cổ để giảm gánh nặng đè lên cột sống.
Vật lý trị liệu có tác dụng giảm đau đối với người bệnh. Xoa bóp, châm cứu, luyện tập xương khớp, vận động thể dục thể thao như bơi lội, aerobic, yoga… cũng giúp người bệnh giảm đau.
Người bệnh cần đảm bảo trọng lượng cơ thể ở mức vừa phải, tránh thừa cân, béo phì. Chế độ dinh dưỡng cần bổ sung canxi và các khoáng chất cần thiết.

Phẫu thuật được chỉ định khi các dây chằng đốt sống làm hẹp ống tủy hoặc các lỗ tiếp hợp ở cột sống, gây chèn ép rễ thần kinh. Tuy nhiên không phải cắt bỏ gai là bệnh sẽ khỏi vĩnh viễn mà sau khi phẫu thuật, gai xương có thể mọc lại ở vị trí cũ.
Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ với chúng tôi  theo hotline 0989 798 068 Mr Long

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright @ 2013 Thuốc Trị Nhức Xương Khớp Hiệu Quả.