Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Gan nhiễm mỡ độ 3 nguy hiểm thế nào?

Gan nhiễm mỡ độ 3 nguy hiểm thế nào?


Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng của bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu người bệnh không biết và có biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
Gan nhiễm mỡ độ 3: được xác định trên siêu âm biểu hiện bởi gia tăng rõ rệt độ hồi âm lan tỏa của nhu mô, mức độ hút âm tăng mạnh đến mức khó xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan.
Triệu chứng của bệnh
Gan nhiễm mỡ đa phần đều không có triệu chứng bởi vì tình trạng lắng đọng mỡ tại gan xảy ra từ từ nên các biểu hiện của nó cũng khó cảm thấy. Chỉ khi nào tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, lúc đó gan có thể lớn, bao gan căng ra và khi đó bệnh nhân có thể có cảm giác đau tức hoặc nặng vùng gan. Trong một số trường hợp, tuy nhiên rất hiếm, gan nhiễm mỡ cũng có thể gây tình trạng vàng da, buồn nôn và nôn.
Nguyên nhân gây bệnh
Những nguyên nhân của gan nhiễm mỡ độ 3 khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân, chủ yếu là do:
- Mắc một số bệnh: như bệnh tiểu đường, béo phì và cao huyết áp.
- Thuốc: Khởi phát cũng có thể xảy ra sau khi sử dụng các loại thuốc bao gồm amiodarone, thuốc chống siêu vi, aspirin, corticosteroid, methotrexate, nifedipine, perhexiline, tamoxifen, tetracyclin và acid valproic, sử dụng quá nhiều đường…
- Sử dụng rượu trong thời gian dài: uống rượu nhiều gây ra gan nhiễm mỡ và lâu dài có thể dẫn đến xơ gan nếu người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu.
Uống rượu trong thời gian dài là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ
Điều trị gan nhiễm mỡ
Nhiều người cho rằng gan nhiễm mỡ không phải căn bệnh nguy hiểm nên họ thường chủ quan, không chú ý điều trị bệnh kịp thời. Chỉ đến khi bệnh tình đã quá nặng, các biến chứng xảy ra rồi họ mới biết thì lúc này mọi việc chữa trị đều rất khó khăn, nhiều trường hợp điều trị chỉ có thể góp phần kéo dài sự sống cho người bệnh chứ không thể chữa khỏi được. Đối với những bệnh nhân đã mắc gan nhiễm mỡ độ 3 thì cần phải kiểm tra và có biện pháp điều trị ngay bởi lúc này bệnh đã ở giai đoạn nặng.
Việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ phải xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh. Do đó người bệnh cần xác định được chính xác thủ phạm gây nên căn bệnh này, từ đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp và chính xác.
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 3 có thể được bác sĩ kê đơn thuốc để giúp bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm, tuy nhiên nó đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ nghiêm theo sự chỉ định của bác sĩ. Thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân vì muốn nhanh khỏi bệnh mà mua rất nhiều loại thuốc bổ gan, giải độc gan,… có bày bán trên thị trường nhưng điều này không những không giúp bệnh gan nhiễm mỡ thuyên giảm mà ngược lại còn làm cho bệnh tình thêm nặng hơn do loại thuốc nào cũng đều phải chuyển hóa qua gan. Vì thế, để giảm cải thiện cho gan , người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.
Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 3 còn cần phải chú ý đến vấn đề dinh dưỡng:
- Hạn chế ăn thực phẩm giàu cholesterol như các loại đồ lòng, phủ tạng, da…động vật, lòng đỏ trứng.
- Hạn chế chất béo: ưu tiên chọn dầu thực vật (trừ dầu dừa), hạn chế mỡ động vật (trừ mỡ cá).
- Ăn chất đạm vừa phải đúng với khả năng của gan.
- Một số thức ăn giảm mỡ tốt như: dầu đậu nành, đậu hà lan, cà chua tươi chín, ớt vàng, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, tỏi, chanh, cam, quýt, bưởi, táo chín… trà xanh, hoa hòe…
- Bổ sung lượng rau, trái cây tươi trong thực đơn mỗi ngày.
- Kết hợp với chế độ luyện tập thể dục mỗi ngày: đi bộ, chạy bộ, tham gia một số môn thể thao…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright @ 2013 Thuốc Trị Nhức Xương Khớp Hiệu Quả.